TIN TỨC
 Tải tài liệu
 Thống kê
 Trực tuyến: 0003
 Lượt truy cập
 -- Liên kết website --
TIN TỨC » Tin tức HVACR
Chống nóng... tiết kiệm điện 11:37 | 21/05/2012
Cách chống nóng hiện đại (hại điện) nhất trong phần lớn các công trình xây dựng ở Việt Nam hiện nay là dùng máy điều hoà nhiệt độ (ĐHNĐ). Máy ĐHNĐ chỉ bơm được nhiệt khi nguồn nhiệt không lạnh hơn 5°C và nơi thoát nhiệt không nóng hơn 48°C; vượt quá giới hạn đó thì nó không bơm được

Cách chống nóng hiện đại (hại điện) nhất trong phần lớn các công trình xây dựng ở Việt Nam hiện nay là dùng máy điều hoà nhiệt độ (ĐHNĐ).
Máy ĐHNĐ chỉ bơm được nhiệt khi nguồn nhiệt không lạnh hơn 5°C và nơi thoát nhiệt không nóng hơn 48°C; vượt quá giới hạn đó thì nó không bơm được. Như vậy, mở ĐHNĐ khi ngoài trời nóng khoảng 48°C hay dưới 5°C chỉ tốn điện vô ích. Một số máy sẽ tự động ngừng làm việc khi phát hiện ra tình trạng quá giới hạn đó.

Rất nhiều người dùng máy ĐHNĐ tưởng lầm rằng chọn mức nhiệt độ thấp, ví dụ 16°C, trên bộ điều khiển từ xa (ĐKTX) sẽ làm máy chạy mạnh hơn (tăng công suất) và phòng mau mát hơn. Thật ra công suất của máy là có hạn, khi trong phòng không đủ mát tức là máy không đủ sức làm mát. Dù chọn nhiệt độ 25°C hay 16°C cũng không thể thay đổi nhiệt độ thực tế. Trong trường hợp máy đủ công suất làm mát phòng thì nó cũng cần 15-30 phút để giảm nhiệt độ trong phòng. Nhiều người mở máy lên được vài phút chưa thấy mát liền chọn xuống 16°C cho... mau mát. Đó cũng là cách dùng sai, tốn không ít điện để làm mát phòng quá mức, sau đó còn mất công tăng nhiệt độ lên. Người quen ở vùng nhiệt đới sẽ hoàn toàn cảm thấy dễ chịu trong nhiệt độ khoảng 25-27°C, đặt máy lạnh dưới 25°C là phí điện và thậm chí có thể gây bệnh.

Công suất tiêu thụ điện của máy 9.000BTU/g (1 ngựa) khoảng 0,97KW; tức hiệu suất của máy khoảng 2,72 lần. Các máy lạnh đời mới có mạch điện inverter để điều chỉnh giảm công suất, chỉ tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng chứ không tiết kiệm điện hơn loại máy thường như vẫn được quảng cáo. Nhờ giảm được công suất nên khi đã đạt đến nhiệt độ chọn trước, máy có inverter sẽ tự giảm công suất sao cho lượng nhiệt bơm ra ngoài đúng bằng lượng nhiệt truyền vào và sinh ra trong phòng. Như vậy nhiệt độ trong phòng sẽ không thay đổi, tạo cảm giác dễ chịu. Còn loại máy thường sẽ ngưng bơm khi đạt đến nhiệt độ đã chọn. Lượng nhiệt bên ngoài truyền vào cũng như sinh ra trong phòng sẽ làm nhiệt độ trong phòng tăng lên từ từ. Khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ đã chọn 1 độ, máy sẽ bắt đầu bơm nhiệt trở lại với công suất cố định của nó. Nhiệt độ trong phòng sẽ lên xuống đều đặn quanh nhiệt độ đã chọn.

www.baonguoitieudung.vn
Các tin khác:
CÁC THIẾT BỊ TRONG HỆ THỐNG CHILLER VÀ KHẢO SÁT CHILLER MÃ HIỆU CGWP CỦA HÃNG TRANE  (21/05/2012)
Thông gió kín cho phòng tắm giúp giảm nấm mốc  (21/05/2012)
Cách dùng máy lạnh, quạt điện để tránh bị ốm  (21/05/2012)
ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ BẰNG NĂNG LƯỢNG TỪ LÒNG ĐẤT  (21/05/2012)
MỘT SỐ LƯU Ý KHI LẮP ĐẶT HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ  (21/05/2012)
Vì sao châu Âu hạn chế sử dụng R134A ?  (21/05/2012)
CÔNG NGHIỆP HVACR: ĐA DẠNG HAY CHUYÊN BIỆT  (21/05/2012)